สรุปประเด็นความรู้จากการแลกเปลี่ยนความรู้
ครั้งที่ 1 วันที่ 17 พ.ค. 2560
ห้องประชุม 2 อาคารอำนวยการ
ตามที่บุคลากรสายสนับสนุนได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการทำงานโดยใช้ระบบการพัฒนาคุณภาพ
PDCA สรุปได้ดังนี้
P: การวางแผน
การวางแผนในการทำงานของบุคลากรแต่ละหน่วยงานนั้นใช้วิธีการประชุม เพื่อกำหนดแนวทางในการปฏิบัติงานประจำปี
กำหนดเป้าหมายในการดำเนินงาน การกำหนดกิจกรรมโครงการต่างๆ
โดยแต่ละโครงการมีการวิเคราะห์วัตถุประสงค์ กำหนดกลุ่มเป้าหมาย งบประมาณ ตัวชี้วัด
โดยมีการมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบให้กับบุคลากรในหน่วยงาน
D: การปฏิบัติงาน
มีการปฏิบัติงานตามแผนที่กำหนด
โดยแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบตามภาระงานของบุคลากรภายในหน่วยงาน
รวมถึงมีการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างหน่วยอื่นๆ
และนำเสนอผู้บังคับบัญชาเพื่อให้ข้อเสนอแนะวิธีการดำเนินงานที่ถูกต้องและเหมาะสม
C: ตรวจสอบ
เมื่อมีการปฏิบัติงานแล้ว
มีการกำหนดให้ประชุมหารือร่วมกันเพื่อรวบรวมปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น
และหาวิธีแก้ไขปัญหาร่วมกันภายในหน่วยงานและจัดทำสรุปผลการปฏิบัติงานตามกิจกรรมโครงการเพื่อเสนอให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณา
และให้ข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหาเพิ่มเติม รวมถึงมีการบันทึกผลการปฏิบัติงานสำหรับใช้ในการตรวจสอบต่อไป
A: ปรับปรุงแก้ไข
มีการนำสรุปผลการดำเนินงานมาศึกษาวิธีการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้นในครั้งต่อไป
และหาวิธีพัฒนางานที่เหมาะสมต่อสถานการณ์ปัจจุบัน
รวมถึงนำเสนอผู้บังคับบัญชาเพื่อประเมินความเป็นไปได้วิธีการต่างๆไปปรับใช้ในการดำเนินงานในอนาคต
อีกทั้ง มีการขออนุมัติงบประมาณเพิ่มเติม หากมีความจำเป็น
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น