สรุปประเด็นความรู้จากการแลกเปลี่ยนความรู้ ครั้งที่ 4 วันที่ 16 มิถุนายน 2560 ห้องประชุม 2 อาคารอำนวยการ
สรุปประเด็นความรู้จากการแลกเปลี่ยนความรู้
ครั้งที่ 4 วันที่ 16 มิถุนายน 2560
ห้องประชุม 2 อาคารอำนวยการ
ตามที่บุคลากรสายสนับสนุนได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการทำงานโดยใช้ระบบการพัฒนาคุณภาพ
PDCA สรุปได้ดังนี้
P: การวางแผน
กำหนดวัตถุประสงค์
เป้าหมาย วางแผนในการทำงานของบุคลากรแต่ละหน่วยงาน โดยใช้วิธีการประชุม
กำหนดแนวทางในการปฏิบัติงานประจำปี กำหนดเป้าหมายในการดำเนินงาน
การกำหนดกิจกรรมโครงการต่างๆ โดยแต่ละโครงการมีการวิเคราะห์วัตถุประสงค์
กำหนดกลุ่มเป้าหมาย งบประมาณ ตัวชี้วัด
โดยมีการมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบให้กับบุคลากรในหน่วยงาน
D: การปฏิบัติงาน
มีการปฏิบัติงานตามแผนที่กำหนด
และจัดทำคู่มือปฏิบัติงานเพื่อให้บุคลากรทุกคนสามารถปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถปฏิบัติงานแทนกันได้โดยมีมาตรฐานเดียวกัน
C: ตรวจสอบ
ในระหว่างการปฏิบัติงานให้มีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที
และเมื่อปฏิบัติงานเสร็จแล้วให้มีการตรวจสอบงานในภาพรวมอีกครั้งเพื่อให้งานมีประสิทธิภาพสูงสุดและลดความสูญเสียในการปฏิบัติงานครั้งต่อไป
และนำปัญหาที่พบจากการตรวจสอบไปวิเคราะห์หาแนวทางในการป้องกันและจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นต่อไป
A: ปรับปรุงแก้ไข
มีการนำสรุปผลการดำเนินงานมาศึกษาวิธีการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้นในครั้งต่อไป
และหาวิธีพัฒนางานที่เหมาะสมต่อสถานการณ์ปัจจุบัน รวมถึงนำเสนอผู้บังคับบัญชา
หรือนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย เพื่อพิจารณาให้ข้อเสนอแนะ และเมื่อได้วิธีการทำงานที่เหมาะสมแล้วนำขั้นตอนที่ได้ไปปรับใช้ในการดำเนินการครั้งต่อไป
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น