สรุปประเด็นความรู้จากการแลกเปลี่ยนความรู้ครั้งที่ 2 วันที่ 30 พ.ค. 2560 ห้องประชุม 1
สรุปประเด็นความรู้จากการแลกเปลี่ยนความรู้กับหน่วยงานภายนอก
ครั้งที่ 2
วันที่ 30 พ.ค. 2560
ห้องประชุม 1
อาคารอำนวยการ
ตามที่บุคลากรสายสนับสนุนได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการทำงานโดยใช้ระบบการพัฒนาคุณภาพ
PDCA
กับหน่วยงานภายนอก คือ สำนักแผนและพัฒนาคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาพายัพ
สรุปได้ดังนี้
การทำ PDCA เพื่อการป้องกัน การแก้ไขปัญหา และการปรับปรุง
ในปัจจุบันขอบข่ายงานที่รับผิดชอบ
มีดังนี้
1.
งานแผน
2.
งานประกันคุณภาพการศึกษา
3.
งานจัดการความรู้
4.
งานบริหารความเสี่ยง
5.
งานรับรองวิทยฐาน
งานตามพันธกิจอุดมศึกษา
มีดังนี้
1.
แผนงานวิจัย/แผนงานส่งเสริมการวิจัย
2.
แผนบริการวิชาการ
3.
แผนทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
4.
แผนพัฒนานักศึกษา
แผนงานส่งเสริมและพัฒนางาน
ประกอบด้วย
1.
แผนบริหารความเสี่ยง
2.
แผนพัฒนาบุคลากร
3.
แผนการจัดการความรู้
4.
แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
การบริหารความเสี่ยง
ดำเนินการดังนี้
1.
ระบุประเด็นความเสี่ยงที่ส่งผลต่อการไม่บรรลุวัตถุประสงค์ของคณะ/หน่วยงาน/มหาวิทยาลัย
2.
ประเมินความเสี่ยง จัดลำดับความเสี่ยง
มาตรการควบคุมที่มี
3.
จัดทำแผนบริหารความเสี่ยง
4.
ติดตามประเมินผลการดำเนินงาน
การจัดการความรู้
ดำเนินการดังนี้
1.
ระบุประเด็นความรู้
2.
จัดทำแผนการจัดการความรู้
3.
ค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีจากความรู้ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคล
ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรงและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ตามประเด็นความรู้
4.
จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
5.
กล่นกรองความรู้
จัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร
6.
นำมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง
7.
ติดตามประเมินผลการดำเนินงาน
การประกันคุณภาพการศึกษา
ดำเนินการดังนี้
1.
การทำความเข้าใจเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษา
ตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมิน
2.
การประเมินคุณภาพภายใน ภายนอก
- การจัดทำรายงานประเมินตนเอง
- เข้ารับการประเมินคุณภาพภายใน ภายนอก
- จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามผลการประเมิน
3.
การติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
4.
การพัฒนาคุณภาพการศึกษา
การดำเนินงานในแต่ละปีการศึกษา
เริ่มต้นการดำเนินงานด้วยการวางแผน บริหารความเสี่ยง จัดการความรู้และปิดงานด้วยการตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงาน
คือ การประกันคุณภาพการศึกษา จะเห็นได้ว่า
การทำงานทุกงานจะต้องมีการวางแผนการทำงาน ประกอบไปด้วย 5W 1H คือ what why where who when และ how
หลังจากวิทยากรได้แบ่งปันความรู้เรียบร้อยแล้วนั้น
บุคลากรมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับวิทยากร
เกี่ยวกับขั้นตอนในการปฏิบัติงาน
ในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้
ในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้
ผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ได้มีการสอบถามถึงวิธีปฏิบัติงานในเรื่องของความเสี่ยง
ในการดำเนินการบริหารความเสี่ยงของมหาวิทยาลัยว่า
มีความจำเป็นต้องวิเคราะห์ทุกด้านหรือไม่ ผลที่ได้จากการแลกเปลี่ยนพบว่า การบริหารความเสี่ยงด้านธรรมภิบาลนั้น
ไม่จำเป็นต้องมีครบทั้ง 6 ด้าน โดยให้พิจารณาหรือประเมินความเสี่ยงว่ามีผลกระทบมากแค่ไหน
แล้วกำหนดประเด็นความเสี่ยงที่มีผลกระทบสูง นำมาจัดทำแผนบริหารความเสี่ยง รวมถึงมีการติดตามประเมินผลการดำเนินงาน
ทั้งนี้การจัดทำแผนบริหารความเสี่ยง ควรดำเนินการให้ครบทุกด้าน
ในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับงานวิจัย
มทร.ล้านนา มีการจัดการเรียนการสอนหลายพื้นที่ ซึ่งแตกต่างจากมหาวิทยาลัยพายัพ
โดยวิทยากรได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการปฏิบัติงานของมหาวิทยาลัยพายัพคือ
จะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยจะสนับสนุนข้อมูลให้กับทุกคณะ ในการรวบรวมข้อมูลงานวิจัย
และมีการพัฒนาระบบงานวิจัย ให้อาจารย์กรอกข้อมูลในปีที่ผ่านมา โดยนำข้อมูลมาจากสำนักวิจัยและข้อมูลจากที่อาจารย์กรอกรวมกัน
แล้วสำนักวิจัย จะมีการตรวจสอบว่ามีการซ้ำซ้อนของข้อมูลหรือไม่ ซึ่งในปี 2559
มีการปรับปรุงระบบ โดยกำหนดให้มีการกรอกข้อมูลตั้งแต่การจัดทำแผน
วิธีจัดการเพื่อให้ได้ข้อมูล ใช้การเข้าถึงความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
และส่งเสริมให้บุคลากรในสำนักงานมีความสัมพันธ์ที่ดีกับบุคลากรหน่วยงานอื่นๆ
สำหรับงานพัฒนาบุคลากร
มหาวิทยาลัยจะต้องมีแผนพัฒนาบุคลากร โดยมีการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (IDP) และต้องมีการกำหนดให้มีการติดตามผลการดำเนินการตามแผนพัฒนารายบุคคลด้วย ในการตรวจประเมินนั้น
จะมีการตรวจสอบว่ามีตัวบ่งชี้วัดความสำเร็จ รวมไปถึงมีการกำกับติดตามตามแผนพัฒนาดังกล่าวหรือไม่
และผู้บริหารของคณะจะต้องรับทราบการดำเนินการตามแผนของบุคลากรด้วย ผู้บริหารจะต้องมีการตรวจสอบของหน่วยงาน
ว่ามีปัญหา อุปสรรค อะไรบ้าง ในปีที่ผ่านมา มทร.ล้านนา ยังไม่มีแผนพัฒนารายบุคคล โดยได้เริ่มจัดทำในปี 2559
สำหรับปัญหาในการนับจำนวนอาจารย์ประจำนั้น ทางกองบริหารงานบุคคลได้ดำเนินการส่งข้อมูลจำนวนอาจารย์ไปยังเขตพื้นที่และคณะ เพื่อตรวจสอบและยืนยันตัวเลข
แต่ในรอบ 12 เดือน จำนวนตัวเลขยังไม่สมบูรณ์ ซึ่งมหาวิทยาลัยพายัพ
ก็ยังมีปัญหาในการนับจำนวนบุคลากร และปัจจุบัน ยังให้คณะตรวจสอบจำนวนบุคลากร
ซึ่งมีความเห็นว่าวิธีที่ดีที่สุดในการนับจำนวนอาจารย์คือการประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศให้เหมาะสม
ในการดำเนินงานแผนและการติดตาม
ให้บรรลุวัตถุประสงค์ของแผน การติดตามของมหาวิทยาลัยพายัพ มี 2 แบบ
คือติดตามโครงการในแผน โดยมีการนำเอาระบบต่างๆ มาใช้ประกอบการดำเนินงานและมีบุคลากรตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง
และมีการติดตามตามตัวชี้วัดของแผนและแผนกลยุทธ์
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น